ÔNG DƯƠNG NGỌC CHÁNH ĐÃ ĐƯỢC MINH OAN Dương Ngọc Chánh Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015 No Comment

Báo SGGP số ra ngày 28-9-2009 có bài viết “40 năm oan khuất” phản ánh nỗi oan của ông Dương Ngọc Chánh, một cán bộ cách mạng bị kẻ xấu tư thù vu oan là phản động và đã tìm cách thủ tiêu. Biết cha mình bị chết oan, anh Dương Minh Trị, con trai ông Dương Ngọc Chánh - suốt 40 năm đi “gõ cửa” khắp nơi để tìm cách minh oan và phục hồi danh dự cho cha.



Sau khi dư luận lên tiếng về nỗi oan này, ngày 16-11-2009, Ban Tổ chức Trung ương Đảng đã có Công văn số 6861-CV/BTCTW về việc “thông báo lịch sử chính trị ông Dương Ngọc Chánh”, gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định nêu rõ: Ban Tổ chức Trung ương đã nghiên cứu hồ sơ ông Dương Ngọc Chánh, được biết ngày 12-2-2004, Ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương có Công văn số 30-CV/BVTW gửi Ban Bảo vệ chính trị nội bộ Thành ủy TPHCM, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định thông báo việc Tổng cục An ninh, Bộ Công an có các Công văn số 1973/A1 ngày 14-2-2000, số 1028/A1 ngày 6-8-2001 và số 524/A ngày 22-12-2003 kết luận: “Ông Dương Ngọc Chánh không phải là cộng tác viên, tình báo viên hay cộng tác với địch chống phá cách mạng”.

Sau khi có kết quả thẩm tra, xác minh của các cơ quan chức năng, ngày 31-8-2005, Đảng ủy khối cơ sở Bộ Y tế trực thuộc Thành ủy TPHCM đã có quyết định chuẩn y kết nạp đồng chí Dương Minh Trị (con trai ông Dương Ngọc Chánh) vào Đảng. Trên cơ sở này, Ban Tổ chức Trung ương đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định thông báo đến Đảng ủy xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định (quê anh Dương Minh Trị) biết việc ông Dương Ngọc Chánh đã được các cơ quan chức năng kết luận không phải là tình báo viên của địch chống phá cách mạng.

Ngay sau khi nhận công văn của Ban Tổ chức Trung ương, ngày 9-12-2009, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định đã có Công văn số 3165-CV/BTCTU về việc “Thực hiện Công văn 6861 của Ban Tổ chức Trung ương” gửi Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phù Mỹ; Đảng ủy, HĐND, UBND xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đề nghị lãnh đạo huyện Phù Mỹ và xã Mỹ Đức thực hiện kết luận của các cơ quan chức năng về vấn đề lịch sử chính trị của ông Dương Ngọc Chánh mà Ban Tổ chức Trung ương đã nêu.

Như vậy, sau 40 năm oan khuất, giờ đây nỗi oan của ông Dương Ngọc Chánh đã được Đảng, Nhà nước minh oan và phục hồi danh dự. Anh Dương Minh Trị đã gửi thư đến Báo SGGP bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về việc báo đã lên tiếng về nỗi oan của cha anh.

MINH NGỌC

No Comment