NGUYỄN NGƯU LÀ AI? Dương Ngọc Chánh Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015 1 Comment


 Buổi sáng kinh hồn.




Vào buổi sáng của một ngày đầu tháng năm 1970, người ta bổng thấy anh Liên thôn phó phụ trách an ninh thôn Quang nghiễm (xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Nghĩa Bình) chạy hớt hải từ thôn về nơi đóng của Đảng ủy xã. Gặp đồng chí Nguyễn Thanh Bằng và đồng chí Nguyễn Ngọc Phách, Bí thư và phó bí thư xã, anh Liên hổn hển nói.




          - Các anh ơi, thằng Ngưu hiếp dâm và ăn cướp của người ta ở dưới thôn tôi




Đồng chí Bằng giật mình hỏi:




          - Thật thế à?




          - Thì chính mắt tôi trông thấy mà – đồng chí Liên đáp




Đồng chí Bằng bèn nói với đồng chí Phách




           - Anh dẫn du kích đi bắt tên Ngưu về đây. Buổi sáng hôm đó Nguyễn Ngưu, Phó công an xã Mỹ Đức đã hiện nguyên hình là một tên hiếp dâm và ăn cướp. Bộ mặt của một người cán bộ an ninh cách mạng mà trước nay hắn vẫn khoác vào đã bị vạch trần. Nguyễn Ngưu đã bị bắt, khám trong người hắn có một khẩu Ru-lô và mấy chỉ vàng… Phạm pháp bị bắt quả tang, hắn phải cuối đầu nhận tội.







Câu chuyện của người trong cuộc.




“Ông Nguyễn Ngưu - còn gọi là Ánh – Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn An Giang  xã Mỹ Đức (Phù Mỹ, Nghĩa Bình) – Đồng chí Nguyễn Ngọc Phách, phó bí thư xã ủy, bí thư chi bộ lực lượng bán vũ trang nơi Ngưu sinh hoạt lúc đó, nay là phó thư ký công đoàn cơ sở Công ty vật tư tổng hợp tỉnh Nghĩa Bình kể “Năm  1961 Ngưu thoát ly lên núi một thời gian không lâu, rồi Ngưu đào ngũ chạy xuống đầu hàng giặc, gặp tên Huỳnh Thắng cảnh là Đại diện xã Mỹ Đức. Sau đó Ngưu về lại địa phương và tiếp tục tham gia cách mạng ở địa phương, xóm, thôn, rồi an ninh xã. Ngưu được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam ngày 8/2/1968 cùng cới chị Trương Thị Dự, tại nhà đồng chí Nguyễn Trung, thôn thưởng tôn An Giang. Buổi lễ kết nạp có tôi.




Tháng 7 năm 1968, tại nhà tôi xóm An Chánh thôn An Giang có một cuộc họp chi bộ. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Trung (tức Hàng) bí thư chi bộ; Lê Mà đảng viên; Trương Thị Dự đảng viên; Dương Chúng, đảng viên (hy sinh) Phạm Phán đảng viên (hy sinh) Nguyễn Ngưu và tôi. Trong cuộc họp, Ngưu đề xuất bắt ông Dương Ngọc Chánh lúc này là giáo viên của ta. Ngưu nói ông Chánh là “gián điệp” Chi bộ đã thảo luận và biểu quyết: Không ai nhất trí việc bắt ông Chánh vì trước đó ông là cơ sở của ta và bây giờ đang làm giáo viên cho cách mạng. Tuy vậy, chiều ngày 10/7/1968 (âm lịch) Ngưu đã bắt ông Chánh về xã, sau đó mấy hôm đã bố trí bắn chết ông Chánh tại xóm An Tịnh thôn An Giang. Cái chết thương tâm của ông Chánh không những làm nhân dân trong thôn mà cả cán bộ đảng viên trong chi bộ lúc bây giờ đều ngạc nhiên và bất bình. Từ đó nhân dân trong xã vừa nghi ngờ, vừa sợ Nguyễn Ngưu, vì có nhiều trường hợp chết tương tự như vậy…”







Vạch mặt tên giết người.




Sau khi bắt Nguyễn Ngưu, chi bộ an ninh võ trang xã đã họp tại xóm Hố Tiểu  thôn An Giang. Tham dự buổi họp có đồng chí Nguyễn Ngọc Phách, bí thư chi bộ (chủ trì); đồng chí Thương, phó bí thư huyện ủy Phù Mỹ, đồng chí Cang, ủy viên thường vụ huyện; đồng chí Lê Công Điều, đảng viên (hy sinh); đồng chí Nguyễn Thành Long, đảng viên (hy sinh); đồng chí Nguyễn Thị Xuân (hiện công tác ở ĐắcLắc) và Nguyễn Ngưu lý do kỷ luật: Nguyễn Ngưu đã lợi dụng chức quyền bắt người không có lệnh, giết người không có bản án, cáo trạng, hiếp dâm, ăn cướp của nhiều người. Cụ thể có một số trường hợp như:




-  Bắt ông Võ Ngọc Anh ở thôn An Giang, không rõ tội gì mà đem bắn chết ở xóm Phú Hiệu thôn Phú Hà




-  Bắt ông Quyền ở thôn Vạn Thiết là người đi mua bò, rồi dẫn lên núi Quang Nghiễm giết chết lấy tiền rồi nói ông là “gián điệp”




-  Bắt bà Hay ở thôn Mỹ trang lấy một Ra-đi- ô




-  Bắt bà Thương ở Lộc Thái, đem lên núi hù dọa, rồi dẫn bà về lấy tiền vàng…




-  Bắt bà Thời ở thôn Hòa Tân, hãm hiếp, lấy tiền bắt gà vịt ăn




-  Bắt ba người: ông Của, ông Cước, ông Hàng ở thôn Quang Nghiễm đem lên núi nhục hình rồi bắn chết hết.




-  Bắt bà Hồ Thị Niên ở Phú Hà, cưỡng hiếp nhiều lấn




-  Bắt ông Trần Hô ở thôn Mỹ Trang, nhục hình rồi bắn chế ở Bãi con thôn Phú Thứ.




-  Bắt bà Kính ở An Giang cưỡng hiếp nhiều lần lấy 2 chỉ vàng




Với những tội trạng rõ ràng, đảng ủy xã Mỹ Đức đã ra Quyết định do đồng chí Nguyễn Thanh Bằng, bí thư ký, kỷ luật Nguyễn Ngưu:




-  Khai trừ ra khỏi Đảng




-  Cách chức an ninh xã







Công lý cần được sáng tỏ




Tội ác của tên giết người Nguyễn Ngưu đã rõ ràng mà chưa bị xử lý nghiêm minh. Những cái chết thương tâm còn oan khuất của nhiều người vô tội như ông Dương Ngọc Chánh… vẫn chưa được làm sáng tỏ. Những cái chết đó vẫn đè nặng lên tâm tư bao người đang sống, vẫn làm ảnh hưởng đến cuộc đời của bao thanh niên con em họ. Công lý cần phải được sáng tỏ: Kẻ giết người phải bị nghiêm trị. Người oan ức phải được minh oan và khôi phục danh dự, đó là lòng mong mỏi của nhân dân và đặc biệt là tuổi trẻ huyện Phù Mỹ (Nghiã Bình)




Báo Tiền phong số 11/1989   Hồng Tuyến – Minh Diện

1 nhận xét :